Giỏ hàng
Những hư hỏng thường gặp của phụ tùng bơm thủy lực

TƯ VẤN LẮP ĐẶT - VẬN HÀNHNgày: 16-12-2023 bởi: Hoàng Thúy

Những hư hỏng thường gặp của phụ tùng bơm thủy lực

Trong quá trình làm việc, phụ tùng bơm thủy lực komatsu, kobelco, hyundai,... thường gặp phải tình trạng hỏng hóc do áp lực cao của dầu. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp mà người thợ nên lưu ý để biết cách khắc phục trong từng trường hợp.

Piston
Piston hay gặp nhất tình trạng trầy xước và mòn ở đầu táo đồng.

Quan sát kĩ hình ảnh trên, chúng ta sẽ thấy rõ các vết xước trên mặt táo đồng, các vết xước này thường do hạt rắn trong dầu gây ra. Đó có thể là mạt kim loại hay bụi bẩn từ bên ngoài lọt vào hệ thống thủy lực. Các vết xước này khiến cho táo đồng không thể xoay tròn linh hoạt. Biện pháp khắc phục chính là vệ sinh hệ thống, thay dầu thủy lực và thay piston khi bị xước nhiều.

Hình ảnh trên cho thấy piston bị ảnh hưởng của chất hóa học trong dầu. Mặt táo đồng bị ăn mòn nên bị rỗ. Tình trạng này tác động nghiêm trọng tới năng suất hoạt động của bơm thủy lực. Cách khắc phục tốt nhất là thay dầu, vệ sinh và thay thế piston.

Đây là tình trạng táo đồng bị ăn mòn khi hoạt động ở nhiệt độ quá cao. Điều này xảy ra khi sử dụng dầu thủy lực kém chất lượng hoặc khả năng chịu nhiệt độ của táo đồng kém. Do vậy, khi lựa chọn piston, người thợ nên tìm tới các thương hiệu uy tín trên thị trường để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Một hình ảnh khác cho thấy thân piston bị đổi màu, đây có thể gọi là hiện tượng “cháy” do piston làm việc dưới nhiệt độ quá cao. Khi đó, người thợ cần thay thế toàn bộ piston và kiểm tra hệ thống làm mát để đảm bảo nhiệt độ làm việc phù hợp.

Piston bị ma sát khi lượng dầu không đủ sẽ dẫn tới tình trạng xước, tróc đồng, biến dạng như hình ảnh trên.

Ngoài ra khi thiếu dầu cũng có thể khiến thân piston bị cháy, đổi màu. Đối với trường hợp này, cách khắc phục tốt nhất là thay thế phụ tùng mới đồng thời thay dầu thường xuyên.

Tụt táo đồng cũng là tình trạng hư hỏng phổ biến. Khi piston và xi lanh quá chặt, táo đồng dễ bị tuột khỏi piston. Nguyên nhân bao gồm: tốc độ quá nhanh, trong dầu có vật bẩn, bôi trơn không đạt, đầu áp lực thấp có áp lực quá thấp, lực chân không quá lớn, và áp lực lên vỏ quá cao. Đĩa lỗ có ma sát với táo đồng hoặc đĩa lỗ bị thương tổn, piston có vết trầy xước cũng khiến táo đồng bị tuột.

Đĩa lỗ

Hình ảnh trên cho thấy đĩa lỗ bị đổi màu hoàn toàn do làm việc dưới nhiệt độ cao. Khi đó, người thợ cần kiểm tra lại tốc độ chạy của bơm và mực dầu làm việc trong bơm.

Khi bơm hoạt động ở tốc độ cao, đĩa lỗ sẽ dễ bị vỡ, sau đó dễ dẫn đến tình trạng tụt táo đồng. Do đó, nên đảm bảo nhiệt độ hoạt động ổn định của bơm thủy lực.

Đĩa lỗ bị mòn thường xảy ra khi dầu có lẫn hạt rắn, nhất là ở những vị trí táo đồng tiếp xúc với đĩa lỗ. Thay dầu định kì vẫn luôn là phương pháp hiệu quả nhất để đảm bảo phụ tùng bơm thủy lực hoạt động ổn định.

Trên đây là những hư hỏng thường gặp của bộ ruột bơm thủy lực. Để tránh xảy ra những hỏng hóc này, tốt nhất là người thợ nên bảo dưỡng, thay dầu định kỳ, đặc biệt là lựa chọn các sản phẩm phụ tùng bơm thủy lực chất lượng cao. Đáp ứng điều đó, Phúc Long đã hợp tác với nhiều nhà máy sản xuất phụ tùng thủy lực nổi tiếng để tạo ra thương hiệu JPM. Với phương châm “Lựa chọn số 1 của người thợ giỏi”, phụ tùng JPM luôn khẳng định chất lượng là yếu tố quan trọng nhất và đáp ứng yêu cầu khắt khe của thợ sửa chữa về độ bền, khả năng làm việc và thời gian.
 

Facebook Youtube Zalo