Giỏ hàng
Những sự cố thường gặp của hệ thống công tác

TƯ VẤN LẮP ĐẶT - VẬN HÀNHNgày: 27-07-2023 bởi: Hoàng Thúy

Những sự cố thường gặp của hệ thống công tác

Bộ phận công tác là một trong những bộ phận phải hoạt động thường xuyên dưới áp lực cao nhất nên rất dễ gặp phải những hỏng hóc ở ắc gầu, bạc gầu, răng, lợi gầu. Dưới đây là một số sự cố thường gặp của hệ thống công tác mà người thợ cần xem xét để có cách khắc phục phù hợp.

1.    Cần và gầu hoàn toàn không làm việc

Khi gặp tình trạng này, đầu tiên hãy thử thao tác gầu xúc hoặc cần cuốn gầu có hoạt động không. Nếu không, hãy kiểm tra lượng dầu trong thùng có đủ không và tháo vành chặn bụi phía dưới bánh đà động cơ xem có phải có mảnh vỡ kim loại từ khớp nối không. Trong trường hợp không có mảnh vỡ, cần tháo van an toàn kiểm tra xem có gì bất thường không nếu có thì xử lý van an toàn, nếu không cần xem xét tới khả năng bơm thủy lực bị hỏng.

Tiếp theo, hãy quan sát xem những bộ phận công tác khác có làm việc không, nếu không hãy kiểm tra áp lực điều khiển nguồn có trong phạm vi tiêu chuẩn và bơm bánh răng có hiện tượng nhả dầu không. Điều này có thể xảy ra khi van an toàn hoặc bơm bánh răng bị hỏng.

Cần vào gầu không làm việc là tình trạng hỏng hóc thường gặp phải của bộ phận công tác

Sau đó, hãy kiểm tra áp lực điều khiển thứ cấp có trong phạm vi tiêu chuẩn không, đường ống xem có bị tắc nghẽn hay rò rỉ không, nếu có hãy xử lý bằng cách sửa chữa, vệ sinh đường ống và dùng van khác thay thế van xả cổng xem có hiện tượng gì xảy ra không. Ngoài ra có thể kiểm tra bằng cách dùng tay nhẹ nhàng điều chỉnh ty van điều khiển. Nếu có thể vặn được chứng tỏ xi lanh thủy lực đã bị hư hại bên trong còn nếu không là do ty van bị kẹt, cần tháo và xử lý.

2.    Cần đứng, cần ngang, cần cuốn gầu và gầu động tác chậm chạp

Nếu gặp hiện tượng này, đầu tiên hãy xem tốc độ có phải chỉ chậm khi thao tác cùng các bộ phận trên, đây là tình trạng được coi là bình thường. Sau đó hãy kiểm tra tốc độ di chuyển trái phải có trong phạm vi tiêu chuẩn không. Nếu cả hai bên đều bị chậm thì là do bơm thủy lực bị hỏng hóc. Nếu không thì bước kiểm tra tiếp theo là giá trị áp lực điều khiển thứ cấp có trong phạm vi tiêu chuẩn không, đường ống có bị tắc nghẽn hay rò rỉ và van điều khiển có hoạt động bình thường không.

Tiếp theo, hãy kiểm tra khi cần đứng lên cao và cần cuốn gầu đầy ra, tốc độ có bình thường không, áp lực điều khiển van gom có trong phạm vi tiêu chuẩn không, nếu không kiểm tra lại đường ống và van điều khiển như trường hợp trên. Nếu có hãy dùng tay xoay nhẹ ty van hợp lưu, có thể ty van bị kẹt cần xử lý đồng thời kiểm tra lò xo phục vị và bộ lọc đường dầu hồi ty van có bị tắc nghẽn không.

Khi cần và gầu hoạt động chậm chạp, cần kiểm tra dầu và các van điều khiển

Tiếp nữa, cần kiểm tra tốc độ làm việc của các bộ phận khác và áp lực điều khiển nguồn có trong phạm vi tiêu chuẩn không. Nếu bơm bánh răng có hiện tượng nhả dầu thì chứng tỏ van an toàn điều khiển đã bị hư hỏng. Thêm nữa, cũng cần kiểm tra áp lực điều khiển thứ cấp và hệ thống đường ống có bị rò rỉ không. Nếu có thì đó là do van điều khiển bị hỏng, hãy tháo ra xử lý.

Cuối cùng, hãy dùng tay xoay nhẹ ty van điều khiển chính để chắc chắn nó không bị kẹt. nếu không thay đổi hay thử dùng van khác thay thế van an toàn cổng, để xem hiện tượng sự cố có thay đổi không. Nếu không hư hỏng có thể đến từ xi lanh thủy lực, cần tháo ra và xử lý.

Facebook Youtube Zalo