Giỏ hàng
Nên chọn loại bơm thủy lực nào là tốt nhất?

TƯ VẤN LẮP ĐẶT - VẬN HÀNHNgày: 09-04-2020 bởi: Thúy Hoàng

Nên chọn loại bơm thủy lực nào là tốt nhất?

Trên thị trường có rất nhiều loại bơm thủy lực khác nhau nên khách hàng rất khó để chọn được một loại bơm thủy lực có chất lượng đảm bảo. Bài viết của Phúc Long dưới đây cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cơ bản cũng như các tiêu chuẩn chất lượng được áp dụng khi chọn mua bơm thủy lực.

Tìm hiểu chung về bơm thủy lực

Trong hệ thống thủy lực, bơm thủy lực đóng vai trò tạo ra lực cho các bộ phận hoạt động. Nguyên lý hoạt động của bơm chính là biến đổi cơ năng thành năng lượng dưới dạng chất lỏng. Khi động cơ điện tác động lên bơm, bơm được đẩy chất lỏng vào, sau đó, năng lượng tiếp tục đẩy chất lỏng qua các bộ phận van tiết lưu, van phân phối, van giảm áp rồi đi vào động cơ thủy lực, từ đó sinh ra lực để hệ thống thủy lực vận hành.

Trên thực tế, bơm thủy lực có rất nhiều loại tuy nhiên, loại hay được sử dụng nhiều nhất và tối ưu nhất là bơm piston, bơm bánh răng  và bơm cánh gạt. 

- Bơm piston là loại bơm sinh ra áp suất lớn nhất, lên tới nghìn bar. Cấu tạo chính của bơm bao gồm các xi lanh được gắn vào piston. Piston và đĩa lỗ, mặt chà được nối với trục. Khi trục được động cơ điện tác động sẽ quay tròn dẫn đến piston chuyển động ra vào, từ đó sinh ra lực. Lưu lượng mà bơm piston tạo ra thường nhỏ nên thường được ứng dụng trong các thiết bị cần áp suất lớn để tạo ra lực lớn.

- Bơm bánh răng gồm hai bánh răng chính: bánh răng bị động ăn khớp với bánh răng lắp trên trục. Khi động cơ điện tác động lên bánh răng lắp trên trục sẽ tạo khoảng trống để dầu thủy lực đi vào, tới vùng khớp chèn ép, dầu tạo thành áp năng và tiếp tục đi vào động cơ, sinh ra lực. Với nguyên lý hoạt động trên, bơm bánh răng có thể sinh ra áp suất ở mức trung bình và cao, lên tới vài trăm bar và mức lưu lượng trung bình nên nó được áp dụng rộng rãi trong các hệ thống thủy lực.

- Loại bơm thủy lực phổ biến thứ ba là bơm cánh gạt. Loại bơm này thường được sử dụng trong các thiết bị yêu cầu áp suất nhỏ nhưng lưu lượng lớn.

Bơm thủy lực đóng vai trò tạo lực hoạt động cho các bộ phận khác.

Nên chọn loại bơm thủy lực nào là tốt nhất?

Để người thợ dễ hình dung, quá trình chọn bơm thủy lực được Phúc Long chia làm 3 bước:

Bước 1: Xác định mục đích sử dụng

Để chọn bơm thủy lực, người thợ cần xác định rõ mục đích sử dụng, từ đó suy ra yêu cầu về lưu lượng, áp suất. Nếu thiết bị đòi hỏi lưu lượng nhỏ, áp suất cao thì chọn bơm piston. Ngược lại, thiết bị yêu cầu áp suất nhỏ, lưu lượng trung bình thì bơm bánh răng là lựa chọn tối ưu nhất.

Bước 2: Chọn bơm có công suất phù hợp

Mỗi model máy sẽ thích hợp để lắp một loại bơm thủy lực riêng. Cho nên việc tính toán công suất vô cùng quan trọng. Công suất của bơm cần phù hợp với công suất hoạt động của thiết bị.

- Công thức tính như sau: 

  • N = P/(Qx 612)

Trong đó N là áp suất (Kw), P là áp suất (bar), Q là lưu lượng của bơm (lít/phút).

- Áp suất được tính theo công suất sau:

  • P= F/S

P là áp suất, S là diện tích cần piston, F là lực do cần tạo ra.

- Lưu lượng bơm được tính bằng công thức: 

  • Q= q.n

Q là lưu lượng bơm, q là lưu lượng riêng và bơm tạo ra trong một vòng quay (cc/vòng), n là số vòng quay của động cơ trong một phút.

Với các công thức trên, người thợ hoàn toàn có thể tính toán được công suất của bơm, từ đó chọn được loại phù hợp.

Người thợ nên tìm tới những nhà cung cấp uy tín để chọn mua bơm thủy lực chất lượng.

Bước 3: Chọn loại bơm chất lượng tốt

Sau khi xác định rõ loại bơm cần mua, người thợ nên tìm tới những địa chỉ uy tín để được cung cấp những loại bơm có chất lượng đảm bảo. Bơm thủy lực do công ty cổ phần máy công trình Phúc Long phân phối được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản xuất uy tín như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,… Nên có rất nhiều đặc điểm nổi bật:

  • Bơm khỏe, tạo áp suất cao và đảm bảo áp suất luôn ổn định để cung cấp cho máy hoạt động.
  • Các phụ tùng trong bơm như bánh răng, piston, xi lanh được gia công chính xác, ăn khớp kín khít với block của bơm, đảm bảo bơm luôn hoạt động êm, không bị nóng.
  • Hệ thống van an toàn trên bơm hoạt động chính xác, nâng cao tuổi thọ của bơm và thệ thống thủy lực.
  • Các vật tư thay thế luôn có sẵn, dễ dàng trong việc sửa chữa.
  • Cơ chế hoạt động ổn định.
  • Tuổi thọ bền.
  • Chi phí hợp lý.

Chính vì những ưu điểm nổi bật trên, các sản phẩm của bơm thủy lực Phúc Long đã và đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực máy công trình. Ngoài ra, với đội ngũ tư vấn nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, các chuyện gia kĩ thuật của Phúc Long luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về việc bảo hành, sửa chữa bơm thủy lực.

Ban biên tập Phúc Long

Facebook Youtube Zalo