Giỏ hàng
Các tiêu chí không thể bỏ qua khi lựa chọn răng gầu máy xúc tốt

TƯ VẤN LẮP ĐẶT - VẬN HÀNHNgày: 10-12-2023 bởi: Hoàng Thúy

Các tiêu chí không thể bỏ qua khi lựa chọn răng gầu máy xúc tốt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại răng gầu máy xúc, tuy nhiên không phải loại nào cũng được đánh giá tốt. Dưới đây là những tiêu chí, người thợ cần xem xét khi lựa chọn mua răng gầu.

Độ cứng

Độ cứng là tiêu chí quan trọng nhất khi đánh giá răng gầu vì nó quyết định lớn đến độ bền và khả năng chịu mài mòn. Độ cứng của răng gầu chuẩn sẽ trong khoảng 50-55 HRC. Nếu dưới 50 HRC thì răng sẽ nhanh mòn còn nếu trên 55 HRC thì răng sẽ dễ bị giòn, gãy khi va đập. 

Thông thường, người thợ chỉ quan tâm tới độ cứng của bề mặt răng mà ít để ý tới độ cứng bên trong răng, nhất là điểm giữa răng. Trên thực tế độ cứng ở giữa răng mà cao sẽ giúp răng đỡ bị tù khi đào được một thời gian. Do đó một răng gầu tốt thì sẽ có độ cứng ở giữa răng tốt.

Kích thước

Kích thước răng gầu vô cùng quan trọng vì nó quyết định tới khả năng ăn khớp với lợi sau khi lắp đặt. Nếu răng gầu ko được nghiên cứu kích thước chuẩn thì khi lắp vào lợi sẽ dễ bị lệch và hở, gây lỏng lẻo.

Kích thước là một tiêu chí quan trọng khi lựa chọn răng gầu

Vật liệu

Răng gầu muốn có độ cứng tốt thì vật liệu cũng cần tốt. Thông thường răng đúc hay sử dụng thép phế liệu nên độ đồng đều về vật liệu không cao, độ cứng của răng không đều. Trong khi đó răng thép dập được sản xuất từ một khối thép nên độ đồng nhất vật liệu là 100%..

Nhiệt luyện

Công nghệ nhiệt luyện tác động trực tiếp tới độ cứng cũng như khả năng chịu mài mòn của răng. Khi nhiệt luyện nếu nước quá nóng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ cứng của răng, cho nên một số nhà sản xuất đã tạo ra công nghệ làm mát nước liên tục hoặc thay nước thường xuyên để đảm bảo nhiệt độ của nước.

Thiết kế, hình dáng

Thiết kế là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới khả năng thâm nhập đất đá của răng. Các nhà sản xuất thường thiết kế thêm gân gờ để hạn chế nứt gãy. Tuy nhiên độ vát của phần gân gờ cũng cần phải tính kĩ lưỡng, nếu độ vát quá sâu sẽ gây lực cản lớn lên phần tai răng, dễ dẫn đến nứt gãy. Ngoài ra phần tai răng cũng cần được làm thêm gờ nhỏ để hạn chế phản lực, giảm khả năng vỡ.

Răng gầu thế hệ mới JPS cải tiến hình dáng tối ưu

Cân nặng và chiều dài

Nhiều thợ vẫn quan niệm rằng răng gầu máy xúc càng nặng thì càng tốt, tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm vì nếu răng nặng quá so với lợi và gầu thì lực phản sinh ra trong quá trình đào đá sẽ lớn, ảnh hưởng đến gầu làm cho gầu dễ hỏng. Đặc biệt là với môi trường máy móc ở Việt Nam, thông thường là máy cũ, nếu răng quá nặng sẽ ảnh hưởng tới năng suất làm việc của máy, máy nâng lên yếu. Do đó cân nặng răng vẫn cần trong tiêu chuẩn để vừa đảm bảo được độ cứng, vừa đảm bảo được năng suất làm việc.

Facebook Youtube Zalo