Giỏ hàng
Tất tần tật những điều cần biết về lọc dầu thủy lực cho máy công trình

TƯ VẤN LẮP ĐẶT - VẬN HÀNHNgày: 30-05-2020 bởi: Hoàng Thúy

Tất tần tật những điều cần biết về lọc dầu thủy lực cho máy công trình

Dầu thủy lực là nguyên liệu quan trọng giúp vận hành máy công trình. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dầu thường bị nhiễm bẩn, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới công suất hoạt động của máy móc. Bài viết dưới đây của Phúc Long sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách lọc dầu thủy lực cho các loại máy công trình.

Dầu thủy lực thường xuyên hoạt động dưới áp lực cao, nên sau vài tháng sẽ xuất hiện tình trạng nhiễm các cặn bẩn. Theo thống kê, cứ 60s sẽ có tới một triệu vật chất rắn có đường kính từ 1 μm trở lên xâm nhập vào hệ thống máy móc. Khi máy móc vận hành, các hạt này cũng sẽ di chuyển và theo vào dầu thủy lực, gây ra hiện tượng lắng đọng cặn dầu. Do vậy, người thợ cần lọc dầu theo chu kì để đảm bảo dầu thủy lực luôn sạch.

Mục đích chính của phương pháp lọc dầu là để kiểm soát tình trạng ô nhiễm của dầu, loại bỏ các vật chất tồn tại trong dầu, ngăn chặn trường hợp chúng tích tụ lại trong hệ thống thủy lực. Điều này có vai trò vô cùng quan trọng đối với độ bền của hệ thống. Ngoài ra thường xuyên lọc dầu cũng giúp máy móc vận hành êm ái, ít tốn nhiên liệu và nâng cao công suất hơn.

Để việc lọc dầu có hiệu quả, bạn cần chú ý vào các yếu tố sau: Chất lượng của dầu, vị trí bộ lọc dầu và vận tốc dòng chảy. Trong đó, bộ lọc dầu đóng vai trò quan trọng.

Tìm hiểu về bộ lọc dầu thủy lực

Lọc dầu thủy lực có cấu tạo đơn giản, gồm các bộ phận:

- Bên ngoài là lớp vỏ kim loại chống han gỉ.

- Phía trên là các nắp tròn được nối với ống dẫn dầu, đai ốc và gioăng để tăng độ kín của bộ lọc.

- Lõi trong là màng lọc được làm từ giấy lọc hoặc sợi nhân tạo. Trong cùng là lõi thép.

- Một số bộ lọc từ tính sẽ có thêm nam châm. Nam châm vĩnh cửu được đặt tại nơi mà dầu đi qua và đảm nhiệm vai trò hút các cặn kim loại có trong dầu thủy lực.

Cấu tạo của bộ lọc dầu thủy lực tuy khá đơn giản nhưng ngày nay với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, nhiều loại vật liệu mới ra đời đã tối ưu thêm công dụng của lọc.

Lọc OEM do Phúc Long phân phối được sử dụng nguyên liệu tiên tiến: Giấy UHV xuất xứ từ Mỹ - loại giấy có cấu trúc nhiều lớp, mật độ cao, ngăn chặn tới 98% bụi bẩn và lọc sạch các hạt vật chất kim loại có kích thước từ 2 μm.


Lọc OEM giúp lọc sạch những hạt bụi có kích thước từ 2 μm

Hướng dẫn các phương pháp lọc dầu hiệu quả

Hiện tại có hai phương pháp lọc dầu phổ biển: Lọc ly tâm và lọc từ tính

  • Lọc ly tâm

Lọc ly tâm được coi là phương pháp hiện đại nhất, lọc được các hạt có kích thước siêu nhỏ từ 1 μm nên hiện nay rất được ưa chuộng trên thị trường. Bên cạnh đó, thời gian lọc nhanh và thao tác lọc cũng khá đơn giản giúp người thợ thuận tiện mỗi khi sử dụng.

  • Lọc từ tính

Đây là phương pháp hoạt động trên nguyên tắc điện từ: Dùng nam châm hút các mạt sắt. Phương pháp này có ưu điểm là loại bỏ được gần như hoàn toàn các vật chất kim loại có trong dầu. Tuy nhiên có những vật chất phi kim loại hoặc vật chất siêu nhỏ thì lọc từ tính lại khó phát huy hết hiệu quả.

Dầu thủy lực cần được lọc thường xuyên để đảm bảo độ sạch

Những lưu ý khi lọc dầu thủy lực

- Để dầu thủy lực luôn sạch, điều quan trọng nhất là bạn cần thay lọc định kì. Một bộ lọc có thời gian sử dụng trung bình là từ 3 – 6 tháng. Bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng dầu để biết được thời điểm chính xác thay lọc.

- Có nhiều loại bộ lọc khác nhau, do đó bạn cần dựa vào model máy để tìm mua chính xác bộ lọc có kích thước và cấu tạo phù hợp. 

- Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng dầu sạch, loại dầu của các thương hiệu chính xác, không sử dụng dầu bẩn hoặc không có xuất xứ rõ ràng, để tránh ảnh hưởng tới chức năng của lọc cũng như của máy công trình.

Facebook Youtube Zalo