Giỏ hàng
Phân biệt các loại máy xúc, đào

TƯ VẤN LẮP ĐẶT - VẬN HÀNHNgày: 09-04-2020 bởi: Hoàng Thúy

Phân biệt các loại máy xúc, đào

Máy xúc đào là một trong những loại máy công trình phổ biến, thường đóng vai trò đào và vận chuyển đất đá trong công trường xây dựng, mỏ khai thác. Cũng giống như các dòng máy khác, máy xúc đào được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cách phân biệt các loại máy xúc, đào.

Phân biệt theo bánh xe

Máy xúc đào thường có hai loại: máy xúc bánh xích và máy xúc bánh lốp. Hai loại này phù hợp với từng môi trường làm việc khác nhau, cụ thể:

- Máy xúc bánh lốp di chuyển bằng lốp nên thích hợp với địa hình bằng phẳng, không quá mấp mô, không lụt lội. Loại máy này có thể di chuyển với tốc độ từ 30 – 40km/h và thường sử dụng gầu có dung tích vừa hoặc nhỏ nên thích hợp với những môi trường không quá nặng nhọc, đào vật liệu nhẹ như cát, đất,…

Máy xúc, đào bánh lốp

- Máy xúc bánh xích có cấu tạo bộ phận di chuyển gầm xích khá phức tạp để phù hợp với địa hình mấp mô, không bằng phẳng như đồi núi, bùn lầy,… Loại máy này được lắp với gầu dung tích lớn, thường xuyên được sử dụng trong môi trường làm việc nặng như khai thác than, khoáng sản, thi công đường trên núi,… Tuy nhiên, máy có một nhược điểm là tốc độ di chuyển thấp nên thời gian đi lại lâu.

Máy xúc, đào bánh xích

Phân loại theo gầu

Nếu phân loại theo gầu máy xúc thì có hai loại là gầu thuận và gầu nghịch:

- Máy xúc gầu thuận dùng cho trường hợp xúc vật liệu từ dưới lên. Loại máy này phù hợp với địa hình đồi núi, lực xúc, đào khỏe, tuy nhiên nó có một nhược điểm là chỉ xúc được vật liệu ở trên vị trí máy nên hiện nay không còn được sử dụng rộng rãi, phổ biến như máy xúc gầu nghịch.

Máy xúc gầu thuận

- Máy xúc gầu nghịch là loại máy được dùng phổ biến hiện nay vì tính đa năng của nó. Máy được dùng khi muốn xúc vật liệu nằm dưới vị trí máy. Máy có một ưu điểm là kết cấu tạo điểm tựa nên giữ thăng bằng tốt, kể cả khi bị sa lầy hay trong địa hình dốc.

Máy xúc gầu nghịch

Phân loại theo dung tích gầu

Máy xúc đào mini và máy xúc đào cỡ lớn

Máy xúc đào mini là loại máy đào có dung tích gầu nhỏ từ 0,15 – 1 khối. Loại máy này thường có trọng tải xe thấp từ 1,2 – 3,5 tấn nên hay sử dụng trong các công trường thi công nhỏ lẻ như ở nhà dân, nông thôn.

Máy xúc đào cỡ lớn là loại có dung tích gầu lớn hơn 1 khối. Loại máy này thường có tải trọng lớn, công suất cao nên được dùng phần lớn cho các công trình xây dựng lớn hoặc môi trường thi công khai thác khoáng sản.

Trên đây là những cách phân biệt các loại máy xúc, đào, người thợ có thể tham khảo để chọn loại máy phù hợp với từng mục đích sử dụng. 

Facebook Youtube Zalo