Giỏ hàng
Nguyên lí hoạt động của động cơ có lắp Turbo

TƯ VẤN LẮP ĐẶT - VẬN HÀNHNgày: 09-04-2020 bởi: Hoàng Thúy

Nguyên lí hoạt động của động cơ có lắp Turbo

Ngày nay, Turbo là một thiết bị quan trọng và được lắp đặt trong hầu hết các động cơ Diesel. Vai trò của turbo là giúp tăng công suất của động cơ mà không cần phải tăng trọng lượng bản thân động cơ đó.

Nguyên lý hoạt động của Turbo

Turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực. Khi Turbo hoạt động, khí được nén ép vào trong xi lanh nhiều hơn, giúp cho nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn. Do vậy, mỗi kỳ nổ của xi lanh sẽ sinh ra công suất nhiều hơn.

Chính vì thế, với một động cơ được trang bị turbo tăng áp sẽ sản sinh ra nhiều công suất hơn so với động cơ cùng kích thước nhưng không có turbo. Với nguyên lý trên, để tăng khả năng nạp khí, các Turbo tăng áp sử dụng dòng lưu lượng khí xả từ động cơ để làm quay trục turbo.

Để giải thích cặn kẽ cho nguyên lý hoạt động của turbo, chúng ta có thể hiểu công suất của động cơ phụ thuộc vào lượng hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong một khoảng thời gian nhất định, lượng hỗn hợp không khí và nhiên liệu càng tăng thì công suất động cơ càng lớn.

Vì vậy, để tăng công suất của động cơ thì phải tăng đường kính của các xi lanh và số lượng các xi lanh để lượng hỗn hợp được đưa vào đốt nhiều hơn. Tuy nhiên như vậy sẽ khiến trọng lượng của động cơ tăng lên, đi cùng đó là các yếu tố như sự tiêu hao năng lượng, tổn hại do ma sát, rung động và tiếng ồn làm hạn chế khả năng tăng tốc độ, công suất của động cơ.

Nguyên lí hoạt động của Turbo tăng áp

Như vậy, việc lắp đặt thêm Turbo có thể giải quyết hai vấn đề: vừa tăng công suất cho động cơ lại vừa không làm tăng trọng lượng động cơ. Thực tế đã kiểm chứng được Turbo tăng áp giúp làm tăng công suất động cơ lên khoảng 30 – 40%.

Khi lắp vào động cơ, turbo được lắp cố định trên đường ống xả khí bằng các bu lông. Nguồn khí xả này sẽ làm quay các cánh Turbine của Turbo, làm cho trục Turbo quay, dẫn đến các cánh nén khí nằm ở đầu kia của trục cũng quay, từ đó, không khí được nén vào trong các xi lanh với áp suất cao và tạo ra lượng hỗn hợp không khí + nhiên liệu trong các xi lanh.

Cấu tạo Turbo

Theo nguyên lý trên thì có thể thấy cấu tạo của Turbo khá đơn giản, có thể minh họa bằng hình vẽ dưới đây

 

Facebook Youtube Zalo